อาการเล็กๆ น้อยๆซุ่มซ่อนโรคร้าย

อาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ซุ่มซ่อนโรคร้าย ตอนที่ 1 เสมหะ 

เสมหะก่อโรคร้าย

               การมีเสมห ะเป็นสัญญาณของร่างกายกึ่งแข็งแรง เพราะ เสมหะเป็นขยะภายในร่างกาย เกิดจากน้ำมีมากเกินไป บวกกับมีพิษตกค้าง มี ไขมันส่วนเกิน ถ้าเสมหะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แสดงว่ามีการอักเสบ แต่ถ้าเป็นเรื้อรังแสดงว่า มีพิษ มีสิ่งตกค้าง


           เสมหะในแพทย์แผนจีน ยังแบ่งเป็น
          - เสมหะขาวใส แสดงว่า เกิดจากความหนาวเย็น อาจเพราะเป็นหวัดเย็น ไอจากการกินของเย็น เช่น ไอศกรีม น้ำแข็ง เป็นต้น  อาการ   เสมหะขาวใส แก้ด้วย การนำขิงแก่หั่นเป็นชิ้นสัก 4-5แผ่นหรือทุบ 1 แง่ง มาต้มดื่ม หรือทำเป็นน้ำขิงไข่หวานก็ได้
 
            - เสมหะขาวเหนียวข้น แสดงว่า มีความชื้นร่วมกับความหนาวเย็น การมีเสมหะเช่นนี้ต้อง ห้ามกินส้ม เพราะส้มทำให้ชื้น มีเสมหะมาก สังเกตุดูถ้าเป็นหวัด ไอด้วย  ถ้ากินส้มเข้าไป เสมหะจะมากขึ้น นี่คือเหตุผลที่หมอจีนทำไมห้ามกินส้มในคนไข้บางราย แต่ เปลือกส้มกลับช่วยละลายเสมหะ สามารถนำเปลือกส้มแห้งที่มีในร้านยาจีน เเช่น้ำร้อนร่วมกับขิงชงเป็นชาดื่ม เพื่อบรรเทาอาการเสมหะได้

              เปลือกส้ม  ช่วยลดเสมหะ ส่วน

              ขิง ช่วยขับความหนาวเย็นเพิ่มความอุ่น เสมหะเขียวข้น เกิดจากการอักเสบติดเชื้อ มักมีอาการไอเจ็บคอร่วมด้วย             การรักษา นำ ใบส้มมาตุ๋นกับคากิ หรือกิน ฟ้าทะลายโจร

            - เสมหะเหลืองไม่ข้น เกิดจากความร้อน ถ้าเสมหะเหลืองข้น เกิดจากร้อนชื้น ลองนำ ใบพลูคาวสัก 1 กำมือ มาต้มน้ำดื่ม แต่ พลูคาวกลิ่นคาวมากดื่มยาก ลองเปลี่ยนจากพลูคาวสดมาเป็นพลูคาวแห้งก็ได้

            เวลาต้ม ถ้าเป็นพลูคาวสด ต้องต้ามน้ำให้เดือดก่อนค่อยใส่พลูคาว ถ้าเป็นแห้งต้มพร้อมกันไปเลย พลูคาวแก้อักเสบดี

           เวลามีเสมหะ ต้องไม่กินยาบำรุงและ ไม่กินผลไม้ที่มีน้ำมาก เช่น สาลี่ ชมพู่ ส้ม เป็นต้น

            ในทางการแพทย์แผนจีน โรคที่รักษายากทั้งหลายทั้งปวง มักเกิดจากเสมหะ เช่น อ้วน ไขมันในเลือดสูง โรคเนื้องอกต่างๆ รวมทั้งลมชัก อัมพฤกษ์

 

              ดังนั้น การมีเสมหะอย่าคิดเพียงว่า เกิดจากหวัด ปอดอักเสบ เท่านั้น หากยังซ่อนโรคร้ายไว้หากไม่รีบรักษา อาจจะกลายเป็นโรคร้ายในวันข้างหน้าได้ จึงไม่ควรละเลยอาการเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้

ตอนต่อไปมาติดตามว่า "เหงื่อ" ที่ร่างกายขับออกมา สามารถบอกอะไรได้บ้าง

Visitors: 111,413