ดูแลตัวเองในฤดูหนาว

10 วิธีดูแลตัวเองเวลาอากาศหนาว 

          1.  ปรับตัวให้เข้ากับฤดูการที่เปลี่ยนไป  สมัยจีนโบราณ สอนว่าคนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ดังนั้นร่างกายของคนเราจักต้องปรับตัวให้เข้ากับทุกฤดูกาลที่  เปลี่ยนแปลงไป ฤดูหนาวอากาศจะแห้ง ร้อนสลับหนาว ขณะเดียวกันบางครั้งก็มีฝนตก จึงทำให้เป็นฤดูที่ทำให้ โรคหวัดได้ง่ายฤดูหนึ่ง หวัดที่เกิดขึ้นง่ายในฤดูหนาว คือ  “หวัดเย็น” ดังนั้นเราต้องปรับตัวตามฤดูกาลเพราะเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศได้ หลีกเลี่ยงการตากฝน หรือถูกฝน อากาศเย็น อากาศหนาวก็ใส่เสื้อผ้าให้อุ่น ไม่ใช่ทนหนาวอากาศเย็นลมแรงก็ยังใส่เสื้อผ้าน้อย ๆ  

 

 

           2. อาการเริ่มแรกของหวัดเย็น คือ รู้สึกเย็นที่แผ่นหลัง บ่าไหล่ตึงเกร็ง หนักต้นคอและบ่าไหล่ เนื้อตัวปวดเมื่อย ไม่สบาย คันจมูก จามบ่อย ร่างกายอ่อนเพลียหากแค่เริ่มจะเป็นหวัดเย็นแล้ว ได้ดื่มน้ำขิงกับน้ำตาลแดงอาจหวัดหายไปไม่เป็นมากขึ้นถึงขั้นเป็นไข้ แต่ถ้าไม่รักษาหรือรักษาไม่ถูก หรือเหนื่อยเพลียเกินกว่าร่างกายจะรับไหว ก็จะมีอาการต่อไปนี้ตามมา กลัวหนาว ครั่นเนื้อครั่นตัว ห่มผ้าหรือเพิ่มเสื้อผ้าไม่รู้สึกอุ่น ตัวรุมๆ ไข้ไม่สูง ไม่มีเหงื่อ ปวดศีรษะ ปวดเนื้อปวดตัว ปวดตามข้อ จาม คัดจมูก น้ำมูกใสไหล พูดเสียงอู้อี้ คันคอ ไอ เสมหะใส ชอบดื่มร้อนๆ เป็นต้น

 

          3.การป้องกันรักษาหวัดเย็นง่ายๆ คือ  หั่นขิงกลางแก่-กลางอ่อน 2 แว่น หั่นผักชี 5-6 ต้น เอารากกับก้าน ไม่เอาใบ ต้นหอมติดรากยาว 1 ข้อมือ ใส่น้ำ 2 แก้ว ต้มด้วยกันเดือด 5 นาทีก็พอ ไม่ต้องต้มนาน แล้วใส่น้ำตาลแดงตามใจชอบ ดื่มร้อนๆ ให้เหงื่อซึมๆ

          ที่บ้านควรซื้อน้ำตาลแดงและขิงแก่ติดตู้เย็นไว้ ถ้าโดนฝนมากลับถึงบ้าน หยิบขิงออกจากตู้เย็น 1 แง่ง ทุบพอบุบ ใส่หม้อใส่น้ำต้ม 10 นาที ใส่น้ำตาลแดงนิดหน่อย ดื่มร้อนๆ ให้เหงื่อซึมออก อาการหวัดจะไม่มากล้ำกราย หรือถ้าโดนแอร์เย็นมากจนรู้สึกหนาว ปวดศีรษะ วิธีนี้ใช้ได้ดี

 

          4. ถ้าแน่ใจว่าตัวเองเป็นหวัดเย็นจริงๆ กินต้มยำร้อนๆ ผัดเผ็ด ให้รูขนเปิด เหงื่อออก จะช่วยขับพิษความหนาวออกไป ได้ผลดีเช่นกัน

 

          5. การป้องไม่ให้เป็นหวัดง่าย อยู่ที่ต้องสร้างภูมิต้านทานร่างกายให้แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ จะด้วยการวิ่ง การเดิน การเล่นกีฬา การว่ายน้ำ ล้วนให้ผลดีต่อร่างกายทั้งนั้น เอาที่ตัวเองสะดวกและชอบ

     หากรู้ตัวว่าทำงานจนไม่ได้พักผ่อน ก็ต้องหาเวลานอนพักผ่อน หรือหาทางรีแลกซ์ตัวเองให้ผ่อนคลาย ไม่เช่นนั้นหวัดจะเล่นงานเอาได้ง่าย ๆ 

          6. การกดจุดทุกวันจะช่วยให้ห่างไกลหวัดได้ เช่น กดจุดเหอกู่ ชวีฉือ หยิงเซียง (อยู่ข้างปีกจมูก 0.1 ซม.ทั้งสองข้าง) กดคลึงประมาณ 10 วินาที แล้วปล่อย ทำอย่างนี้ทุกจุด เป็นประจำ 

 

           7. สมุนไพร มียาจีนยาเสริมภูมิต้านทาน กินเป็นประจำ ร่างกายแข็งแรงขึ้น เป็นหวัดน้อยลง การฝังเข็มรักษาหวัด เป็นวิธีการรักษาโรคหวัดที่ดีมากวิธีหนึ่ง เคยมีผู้ป่วยที่ คัดจมูก จาม น้ำมูกใสไหล ไอบ้าง ปวดศีรษะ ผ่านการฝังเข็มแล้ว อาการคัดจมูกลดลง อาการที่กล่าวมาลดลงอย่างเห็นได้ชัด สบายตัวขึ้น หลังจากนั้นค่อยให้กินยาจีนที่ช่วยรักษาหวัดเย็นตาม ไม่กี่วันก็หายโดยไม่ต้องกินยาลดน้ำมูก ยาลดไข้ และยาแก้อักเสบ

 

 

Visitors: 111,431