ป้องกันฝุ่นแล้ว ต้องขับพิษปอดด้วย

ป้องกันฝุ่นแล้ว ต้องขับพิษออกจากปอดด้วย

          การหายใจต้องผ่านระบบหายใจ  อันประกอบด้วย จมูก ลำคอ หลอดลม  และปอด อากาศที่บริสุทธิ์ จะมีออกซิเจนมาก  ฝุ่นละอองน้อย กลิ่นแปลกปลอม เน่าเหม็นน้อย อากาศแบบนี้    จะทำให้ระบบหายใจแข็งแรง ปอดแข็งแรง ร่างกายก็แข็งแรงตามไปด้วย


         มนุษย์ต้องหายใจตลอดเวลา   ไม่ว่าจะอยู่ในภาวะแวดล้อมที่กลิ่นเหม็น  กลิ่นหอม ฝุ่นละอองมากน้อยอย่างไรก็จะหยุดหายใจไม่ได้   ไม่เหมือน การกิน หากน้ำไม่สะอาด อดทนไปหาน้ำที่สะอาดดื่ม  อาหารไม่ถูกปาก อดทนไว้ไปหากินที่ใหม่ที่ถูกใจ แต่หายใจนั้นหยุดไม่ได้เลยไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะเช่นไร

          สิ่งต่าง ๆ ที่ ปนอยู่ในอากาศที่เราหายใจอยู่ทุกวี่วัน  ปกติอากาศก็มี ฝุ่นละอองและสิ่งต่าง ๆ ปนเปื้อนอยู่แล้ว แต่ปริมาณยังไม่เกินมาตรฐาน  แต่ก็ไม่น้อยกว่ามาตรฐานเท่าไหร่

          แต่หลายวันมานี้  ฝุ่นละอองในเขตกรุงเทพ  ปริมณฑลล้วนเกินมาตรฐานที่มากน้อยต่างกัน  คุกความต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตผู้คนในสังคมทุกเพศวัย โดยเฉพาะฝุ่นละอองเล็ก ๆ ที่กลไกของร่างกายไม่สามารถป้องกันได้ โดยเฉพาะ PM2.5

        ฝุ่นละอองเหล่านี้  ไม่ย่อยสลายไปเอง เมื่อเข้าไปสะสมในปอดมากๆ  ปอดจะอ่อนแอ ปอดร้อน จนเกิดภูมิแพ้ เจ็บคอ  ไอจาม หายใจอึดอัด หอบหืดตามมา

          ทำอย่างไรให้ฝุ่นละอองเข้าปอดให้น้อยที่สุด  การใส่หน้ากากและการหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง เป็นวิธีที่ดีที่สุด ตามการแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข และแพทย์

           

          แพทย์แผนจีนเห็นว่า  นอกจากการป้องกันฝุ่นแล้ว ควรจะ ขับพิษปอดด้วย เพื่อลดร้อนปอด  ขับพิษออกจากปอด ชำระปอดให้สะอาด

          แพทย์แผนจีน ใช้สมุนไพรจีนเพื่อ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับทางเดินหายใจทั้งจมูก หลอดลม และปอด   ช่วยขับเสมหะ ช่วยลดร้อนปอด ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยให้ไม่ระคายคอ ลดคออักเสบ ลดโอกาสในการรับผลกระทบจากผลภาวะเป็นพิษ

         การขับพิษทางปอดจะมองไม่เห็นด้วยรูปธรรม เหมือนการขับพิษทางอุจจาระ   ปัสสาวะเหงื่อ หรืออาเจียน แต่จะรู้สึกได้เมื่อหายใจอิ่มขึ้น คันจมูกน้อยลง เสมหะลดลง  ฯลฯ เราจึงมักมองข้าม การขับพิษปอด แต่ลึกๆแล้วมันมีผลมากเช่นกัน

         มลภาวะเป็นพิษนั้น การป้องกันมาเป็นอันดับแรก ทั้ง หลีกเลี่ยงการเข้าไปในที่ไม่เหมาะ  การใส่หน้ากาก การออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง ฯลฯ แต่ป้องกันขนาดไหนก็ต้องมีการเล็ดลอดอยู่ดี   เราจึงต้องทำให้ปอดแข็งแรง และช่วยขับพิษออกจากปอด ลดร้อนปอด และดูแลตัวเองไม่ให้โรคประจำตัวกำเริม เท่านี้ก็จะช่วยให้สุขภาพดี ช่วยลดโอกาสที่จะป่วยจากสถานะการนี้ลงได้

 

Visitors: 112,176