ปัสสาวะบอกอะไร

ไต

 

ปัสสาวะบอกอะไร? ตอนที่ 1 

ปัสสาวะบ่อย ,ปัสสาวะมีกลิ่นฉุน ,ปัสสาวะเป็นฟอง ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณจากไต ที่สื่อออกมา ไม่ใช่ว่าจะเป็นโรคไต แต่หมายถึง ไตเริ่มไม่สมดุล หากปล่อยปะละเลยไม่ดูแล อาจจะเป็นโรคไตได้ในอนาคต เรามาดูสัญญาณที่ส่งจากปัสสาวะกัน

1. ปัสสาวะบ่อย  หมายถึงปัสสาวะหลายครั้งต่อวัน บางคนวันละ 10-20ครั้ง และปัสสาวะกลางคืนอีกหลายครั้ง การปัสสาวะบ่อยแสดงว่ามีความผิดปรกติ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้ 

-เกิดจากไตหยางพร่อง มักมีอาการกลัวหนาว มือเท้าเย็นร่วมด้วย ต้องหาหมอจีนบำรุงอบอุ่นไตหยาง ไม่ควรกินดื่มอาหารที่มีฤทธิ์เย็น
-บางครั้งเป็นอาการเตือนของการโรคเบาหวาน อาจมีอาการกินจุ กระหายน้ำคอแห้งร่วมด้วย ต้องตรวจเช็คน้ำตาลในเลือด
-เป็นอาการเริ่มแรกของโรคไต มักจะร่วมกับปัสสาวะเป็นฟอง ต้องคอยตรวจเลือดตามเช็คค่าของเสียของไตสูงหรือไม่
-ปัสสาวะบ่อย แบบ ปวดเร่ง ต้องรีบเข้าห้องน้ำ ปัสสาวะน้อย ทั้งยังต้องใช้แรงเบ่งมาก พร้อมกับปวด หน่วงท้องน้อย อาการทั้งสามอย่างเกิดจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบ มีนิ่วหรือเนื้องอก

 

2. ปัสสาวะเป็นฟอง เมื่อใดที่ปัสสาวะมีฟอง ต้องตระหนักไว้เลยว่าอาจมีโรคไตเกิดขึ้นแล้ว ผู้ชายที่ปัสสาวะแรงอาจมีฟอง แต่ฟองเช่นนี้จะยุบเร็ว หากฟองมากเหมือนฟองผงซักฟอก นานไม่ยุบ ต้องไปตรวจ หากมีโปรตีนรั่ว ต้องตรวจเลือดดูค่าการขับของเสียของไต เพราะคุณอาจจะเป็นโรคไตแล้ว

 

3. ปัสสาวะไม่คล่อง หมายถึง ปัสสาวะน้อย ระบายออกไม่คล่อง ปวดปัสสาวะ แต่พอไปห้องน้ำกลับใช้เวลานานจึงขับออกได้ และออกมาไม่มาก ปัสสาวะไม่พุ่งแรง อาการเหล่านี้อาจเกิดจาก มีนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

 

4. ปัสสาวะสีแดง มีเม็ดเลือดแดง 
บางครั้งมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ต้องตรวจปัสสาวะพบเม็ดเลือดแดง ถ้ามากกว่านั้นถึงขนาดสามารถมองด้วยตาเปล่าเห็นเป็นสีน้ำล้างเนื้อ อาการเช่นนี้มักพบในนิ่วในทางเดินปัสสาวะ ,ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ,หน่วยกรองไตอักเสบ ,วัณโรคไต หรือกระทั่งมะเร็งที่ไต ครจะต้องรีบไปตรวจให้ละเอียด 

****บางครั้งยินพร่องมาก ไตและกระเพาะปัสสาวะร้อนมาก ก็ทำให้มีเม็ดเลือดแดงในปัสสาวะได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ
ปัสสาวะสีชาเข้ม ปริมาณน้อย ส่วนมากเกิดจากไตยินพร่อง กินยาบางชนิด หรือช่วงที่ไข้สูง เหงื่อออกมาก

 

5. ปัสสาวะสีเหลืองจัดๆ อาจจะเกิดจากโรคตับ ถุงน้ำดี ดีซ่าน เป็นต้น ต้องรีบไปตรวจเช็คร่างกายด่วน

 

6. ปัสสาวะติดขัด ออกมาครึ่งหนึ่ง ต้องรอสักพักแล้วเบ่งอีก จึงมีน้ำปัสสาวะออกมา  ท้ายสุดจะมีหยดๆ ตามมา เป็นปัสสาวะยังไม่หมดเกลี้ยง อย่างนี้ต้องตรวจต่อมลูกหมา

 

 7. ปัสสาวะมาก คือ ภายใน 24 ชั่วโมง มีปริมาณปัสสาวะมากกว่า 2500 ซีซี. สาเหตุอาจมาจาก 

1) ใช้ยาระบายปัสสาวะมาก
2) ต่อมไร้ท่อทำงานผิดปรกติ เช่น เป็น เบาหวาน
3) โรคไตชนิดต่างๆ
4) จากระบบประสาท เป็นต้น 

 

8. ปัสสาวะน้อย คือ ภายใน 24 ชั่วโมงปัสสาวะน้อยกว่า 400 ซีซี. หรือแต่ละครั้งออกมาแค่ 17 ซีซี. ถือว่าปัสสาวะน้อย 

แต่ถ้าภายใน 1 วัน ปัสสาวะน้อยกว่า 100 ซีซี. เรียกว่าไม่มีปัสสาวะ สาเหตุมาจากโรคไตอักเสบ โรคหัวใจ ก้อนเนื้องอกกดทับ หรือท่อปัสสาวะอุดตัน

Visitors: 111,452