นอนไม่หลับตอนที่ 1

1.นอนหลับยาก入睡困难

   ในธรรมชาติ  กลางวัน พระอาทิตย์ขึ้น  หมู่นกกาและสรรพสัตว์ต่างๆออกหากิน  กลางคืนพลบค่ำ พระอาทิตย์เริ่มลับขอบฟ้า  นกกาสรรพสัตว์โบยบินกลับรังนอน คนเราก็เช่นเดียวกัน รุ่นปู่ย่าตายายเราจึงนอนเมื่อตอนพระอาทิตย์ตกดิน   พอฟ้าเริ่มสาง แสงสว่างมา หยางชี่ค่อยๆมากขึ้น ความตื่นตัวความคักคึกมีชีวิตชีวาของวันใหม่เริ่มขึ้น ผู้คนเริ่มตื่นนอน  ออกกำลังกาย กินอาหาร ออกไปทำงาน

     ถึงเวลาเที่ยงวันเป็นเวลาที่หยางมากที่สุด  พร้อมกับที่หยางมากนี้หน่อของยินเริ่มก่อกำเนิดขึ้น  และมากขึ้นตามเวลาบ่ายคล้อยไปเรื่อยๆ พอตกค่ำเลิกงาน  เริ่มเข้าสู่ความสงบ ผ่อนคลาย ร่างกายช่วงนี้ต้องการพักผ่อน   กลางคืนเข้าสู่การหลับนอนพักผ่อน ฟื้นฟูร่างกายที่เหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน    ยินมากขึ้นเรื่อยๆจนสูงสุดในเวลาเที่ยงคืน ช่วงนี้หน่อของหยางเริ่มงอกเงยขึ้นเรื่อยๆ   ด้วยเหตุนี้การนอนหลังเที่ยงคืนจะเป็นช่วงที่หยางเริ่มก่อตัวขึ้น จึงทำให้หลับยาก หรือแม้จะหลับได้ดีในช่วงแรก  นานไปก็จะพบกับปัญหานอนไม่หลับเกิดขึ้น

  แต่ปัจจุบันมีเหตุที่ต้องทำให้วงจรเวลาในการนอนหลับพักผ่อนเปลี่ยนไป   งานหรือการเที่ยวเตร่ได้เป็นสาเหตุสำคัญมาแย่งเวลานอนไปดื้อๆ นี่คือสาเหตุจากภายนอก

             เหตุจากภายใน  คือ ใช้สมองมาก  คิดมาก วางแผนมาก  กังวลมาก เป็นสาเหตุให้หยางชี่กลับไปไม่ได้  หยางชี่ในร่างกายไม่สงบ ยินหยางเสียดุล อวัยวะภายในเสียดุล  นอนไม่หลับตามมา

             การนอนหลับหรือไม่หลับเกี่ยวข้องกับ “หัวใจ”  เพราะหัวใจควบคุมจิตประสาท ไม่ว่าจะทำอะไร คิดอะไร  ต้องอาศัยหัวใจมาร่วมประสานงาน

             หัวใจก็มียินหยาง  การเคลื่อนไหวทำงานของหัวใจล้วนมาจากหยางชี่ควบคุม  แต่ยินหัวใจมีบทบาททำให้หัวใจสงบดังนั้นยินนิ่งหยางสงบในหัวใจจึงมีความสำคัญต่อการนอนหลับอย่างแน่นแฟ้น

               หากยินหัวใจไม่พอ  ควบคุมหยางหัวใจไว้ไม่ได้  ทำให้เกิดความไม่สงบ จึงนอนหลับยาก  ดังนั้นการนอนหลับยาก จึงเกิดจาก ยินหัวใจพร่อง

     1)ยินหัวใจพร่อง  แสดงอาการเด่นชัดที่สุดคือ  หงุดหงิด

            -นอนหลับยาก  เมื่อเข้านอนภายใน 10-15 นาทีควรต้องหลับ  แต่ถ้าพลิกไปพลิกมา 20 นาทีก็แล้ว 1 ชั่วโมงก็แล้ว  กระทั่งทั้งคืนหลับไม่ได้ นี่คือการนอนหลับยาก  เพราะยินพร่องมีร้อน

             -หงุดหงิด    ในใจหงุดหงิดมาก   มีเรื่องโกรธง่าย เรื่องไม่ควรโกรธก็โกรธ  เป็นเพราะยินหัวใจไม่พอ ทำให้ร้อนพร่องเผาจิตประสาท  พาลให้หงุดหงิดง่าย

             -เหงื่อออก หัวใจควบคุมเหงื่อ  พอยินพร่องทำให้เหงื่อออกง่ายโดยเฉพาะที่หัว

                -แห้ง ยินคือความชุ่มชื้น  ช่วยหล่อลื่นและหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ  เมื่อยินไม่พอ ทำให้ปากแห้ง คอแห้ง ผิวแห้ง  เยื่อบุแห้ง  ความต้านทานอ่อนแอ  ติดเชื้อง่ายและทำให้เกิดเสมหะ

                -ฝ่ามือฝ่าเท้าร้อน  เพราะยินพร่องมีความร้อน

                -ใจสั่นหงุดหงิดเพราะยินพร่องมีร้อน  เผาจิตประสาท รบกวนจิตใจ

                -ความจำลดลง  ขี้หลงขี้ลืม

 สาเหตุที่ทำให้ยินหัวใจพร่อง

               -กินเผ็ดเกินไป  ทำลายยิน ความชื้นน้อยลง  ยินต้องมีความชื้นที่พอเหมาะ  การกินรสจัดก็เช่นเดียวกัน

              -เหนื่อยมากเกินไป  การทำงานต้องใช้หยางชี่  พอเหนื่อยมากเกินไปจะลดทอนหยางชี่ลงไปมาก  ทำให้ยินชี่ก็ถูกลดทอนไปด้วย โดยเฉพาะจิตเป็นห่วง  พะวักพะวนมากเกินไป ไม่สงบนิ่ง จะลดทอนทั้งยินทั้งหยางลงไปมาก

              มีผู้ป่วยท่านหนึ่ง  นอนหลับยากมาก ร้อน ปลายลิ้นแดง  อารมณ์ร้อน ผ่านการกินยาจีนปรับสมดุลแล้วนอนหลับได้สักพักเป็นขึ้นมาอีก  เพราะความที่พะวง กังวลว่าร่างกายไม่แข็งแรง จะเป็นมะเร็งหรือเปล่า กลัวเป็นโน่นเป็นนี่  พอปรับดีได้ 2-3 วัน เป็นอีก เพราะความขี้วิตกกังวล พะวักพะวง ห่วงไปหมด ไม่ว่าใครในบ้านจะมีปัญหา  แม้แต่หลานเรียนหนังสือเกรดตก ยังเอามาช่วยห่วงกังวลเลย ไม่ได้แก้ไขแบบนี้ ต่อให้ปรับเท่าไรก็ไม่หาย

       ชาที่ช่วยการนอนไม่หลับชนิดนี้ คือ  ป๋ายเหอ  百合  ถ้าสดใช้ 400 กรัม  ต้ม 10 นาทีใส่น้ำ 200ซีซี.  ดื่มน้ำกินเนื้อพร้อมกัน จะใส่น้ำตาลกรวดเพิ่มรสชาติก็ได้

          หรือจะใส่ ม่ายตง麦冬  เพราะม่ายตงช่วย บำรุงปอดและหัวใจ  ระงับประสาท ชำระยินพร่อง ดื่มแต่น้ำไม่กินม่ายตง  ดื่มช่วง 2ทุ่มครึ่ง-3ทุ่ม นอนตอน 4 ทุ่ม จะไม่กระทบการนอน

       ยาเม็ด   เทียนหวางปู่ซินตาน 天王补心丹   ช่วยบำรุงยินหัวใจ

       ยาต้ม    คนที่นอนไมหลับที่ดื้อมาก   ยินไม่พอ นอนหลับยาก

鲜百合 15ป๋ายเหอสด   บำรุงหัวใจ ระบประสาท  

  生地12    เซิงตี้ เสริมพลังป๋ายเหอ  เข้าเส้นหัวใจ ลดความร้อนพร่อง

  知母10    จือหมู่  บำรุงยิน ระงับประสาท

  浮小麦20    โฝวเสี่ยวม่าย   ลดร้อนพร่อง ลดเหงื่อ

 

         ยาแช่เท้า

 艾叶50   + 肉桂10  อ้ายเย่ 50 กรัม  + โร่วกุ้ย 10

   อ้ายเย่  ช่วยอบอุ่นลมปราณ   ปรับสมดุลเลือดลม

   โร่วกุ้ย   ดึงไฟลงล่าง ทั้ง 2 อย่างต้มรวมกันแช่เท้า  ช่วยให้เลือดลมเดินดี ดึงไฟลงล่าง  ระงับประสาท ทำให้นอนดี

  วิธีทำ  เอาอ้ายเย่กับโร่วกุ้ยใส่ถุงผ้า  เย็บให้เรียบร้อย ใส่ถุงยาลงในหม้อ   เทน้ำลงไปให้ท่วมยา หลังน้ำเดือด หรี่ไฟอ่อนต้มไปอีก 15-20 นาที  ยกลง ปรับอุณหภูมิที่พอแช่เท้าได้ แช่เท้าลงไปพร้อมบีบนวดถุงยาให้ยาออกมามากๆ   ใช้ครั้งเดียวทิ้ง

Visitors: 111,506