ผู้ชายก็มีวัยทอง

 

วัยทอง

ผู้ชายก็มีวัยทอง

          เชื่อไหมว่า  เพศชายก็เป็นวัยทองเช่นกันกับผู้หญิง  แต่ที่น่าแปลกใจก็ตรงที่อาการวัยทองที่เกิดขึ้นกับผู้ชายจะหนักกว่าผู้หญิงเสียอีก

       วัยทองในผู้ชายมาช้ากว่าผู้หญิง  มักจะเกิดในช่วงอายุ 50-70 ปี ความหนักเบาแตกต่างกัน  แสดงออกในระบบต่างๆหนักเบาต่างกัน

 

       เพราะเมื่ออายุมากขึ้น  ไตอ่อนแอลง อัณฑะก็ฝ่อลงเช่นกัน  การผลิตฮอร์โมนเพศชายน้อยลง อาการที่แสดงถึงความเสื่อมในอวัยวะต่างๆเกิดขึ้นตามมาทีละน้อย  ในบางคนน้อยจนรู้สึกไม่ได้ แต่บางคนหนักจนรู้สึกทรมานจากอาการกวนใจเหล่านั้น

 

         อาการที่พบเห็นได้ทั่วๆไป คือ

  • ทางระบบหัวใจ หลอดเลือด   เยื่อบุหัวใจและหลอดเลือดหนาขึ้น  มีอาการทางหัวใจไม่สบายจนเข้าใจว่าเป็นโรคหัวใจ  แต่ตรวจไม่พบอาการอะไรผิดปรกติ การเสียความสมดุลในการปรับตัวของหลอดเลือด  ทำให้เกิดอาการ ร้อนรุ่มไปทั้งตัว  ถีบผ้าห่มออกเหมือนเด็ก   กระสับกระส่าย ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ  ใจเต้นเร็ว  เป็นต้น
  • ระบบสืบพันธ์  หย่อนสมรรถภาพทางเพศ   ปัสสาวะบ่อย ต่อมลูกหมากโต  แสดงว่าตับไตยินพร่อง  มีอาการเหงื่อลักออกกลางคืน หูอื้อ  หงุดหงิดโมโหง่าย หน้าแดง ฝ่ามือเท้าร้อน ร้อนระอุทั้งตัว  หรือร้อนแผ่นหลัง ร้อนกระดูกหน้าอก ปวดเมื่อยเอวเข่า ปากคอแห้ง  ปัสสาวะน้อยสีเข้ม เป็นต้น
  • ระบบประสาท  ขี้หลงขี้ลืม ไม่มีสมาธิ  นอนไม่หลับ ขาดความมั่นใจ กดดัน  เครียด
  • ระบบย่อย   กินได้น้อยลง  ท้องอืดง่าย
  • ระบบกระดูก  กระดูกบางลง ชายในวัย55-65  สตรี 35-45 มวลกระดูกจะสูญเสียไปเร็ว  กระดูกพรุนจึงเกิดขึ้น ทำให้หลังโก่งได้ง่าย

       อาการเหล่านี้ไม่ใช่เกิดขึ้นพร้อมกันหมด  แต่จะมีบางอาการที่เด่นชัด ที่เราสามารถบ่งบอกได้ว่าเป็น  วัยทองได้ ดังเช่น

 

       มีผู้ป่วยชาย  อายุ 59 ปี เมื่อ 3 ปีก่อน  ผิวหนังที่มือหนา ลอก หมอให้ทาสเตียรอยด์  กินน้ำสกัดมังคุด กินยาแก้แพ้ชนิดหนึ่ง 6 เดือน  ดีขึ้นไม่มาก ต่อมาหมอเปลี่ยนยาอีกชนิดหนึ่ง กินได้ 2 เดือน  รู้สึกมีเหงื่อออกตอนกลางคืน (เป็นเมื่อต้นเดือนกุมภาปีนี้) นอนหลับอยู่ดีๆ เหงื่อออกมากจนชุ่มตัวตอนตี 3   

 

          รู้สึกร้อนรุ่มทั้งตัว แต่วัดไข้ไม่มี ตัวร้อน นอนกลางคืนจะห่มผ้าไม่ได้ ห่มผ้าบางๆสักพักจะร้อนจนต้องเอาผ้าออก  พอเอาผ้าออกก็จะหนาว เป็นแบบนี้ซ้ำซากแทบทุกคืน ไปหาหมอที่โรงพยาบาล ตรวจไม่พบความผิดปรกติอะไร ตรวจฮอร์โมนเพศชายปรกติ  หมอให้ยาคลายเครียดมากิน ไม่ดีขึ้น เลยไปหาหมอจีนกินยาจีนไป 2 เดือน เหงื่อออกน้อยลง ผิวหนาที่มือดีขึ้น แต่อาการร้อนไม่ดีขึ้นเลย

 

      บางคืนร้อนจนต้องลุกไปอาบน้ำ  นอนลงแล้วร้อนหลัง  ห่มผ้าไม่ได้ แต่พอไม่ห่มก็เย็น  ห่มสักพักก็ร้อน ทรมานมาก นอนไม่หลับ

 

      ทนไม่ไหวไปโรงพยาบาลที่มีชื่อแห่งหนึ่ง  ตรวจไม่พบความผิดปรกติอะไร จึงแนะนำให้ไปแผนกแพนิกเขารู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เครียด  จึงค้นหาทางรักษาตามเว็บไซด์

 

      ผู้ป่วยท่านนี้มาที่คลินิก เมื่อวันที่ 8 กันยา  วันแรกให้ยาเม็ด บำรุงไตยินลดร้อน บำรุงม้าม  บรรเทาเลือดหนืด พร้อมกับฝังเข็ม

 

      วันที่ 13 กันยา มาอีกครั้ง   ผู้ป่วยเริ่มนอนได้บ้าง อาการหนาวสะท้านดีขึ้น  แต่อาการร้อนยังไม่ดีขึ้น

 

      วันที่ 16 กันยา ช่วง 2 ทุ่มจะแสบร้อนแผ่นหลัง  หน้าขาไปถึงเท้า นอนห่มผ้าบางๆสักพักยังร้อน พอเอาออกตอน ตี1-2 จะเย็น  หลังเข้าห้องน้ำกลางคืนแล้วจะรู้สึกหนาว พอตื่นนอนเช้า ช่วง 10 โมงจะร้อนแสบคอ  เสียงแหบ ความร้อนยังระดุในตัว แต่นอนดีขึ้น ครั้งนี้เลยให้กินยาต้ม

 

       วันที่ 20 กันยา ขาหายแสบร้อน  อาการ้อนระอุเบาลงบ้าง แต่ยังร้อน  ห่มผ้าบางๆ ยังห่มนานไม่ได้ ยังมีร้อนหลังอยู่บ้าง   นอนหลับได้ดีขึ้น อาการดีขึ้นมาก   จึงให้ยาต้มกินและติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

 

สงวนลิขสิทธิ์โดย ไพรเวชคลินิกการประกอบโรคศิลปะการแพทย์แผนจีน ห้ามนำไปใช้ทางการค้าโดยไม่ได้รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากคลินิก 

Visitors: 112,202