ปวดท้องจากการกิน ปวดท้องจากความเย็น ลำไส้เป็นตะคริว

ปวดท้อง ลำไส้เป็นตะคริว ปวดท้องไม่หาย ปวดท้องจากการกิน 

แพทย์แผนจีน วิเคราะห์อาหารปวดท้องแบบนี้อย่างไร และมีการรักษาอย่างไรมาดูกัน

          เมื่อหลายวันก่อน  มีผู้ป่วยสตรีท่านหนึ่ง  เราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกันมาตลอด  ทุกครั้งที่เธอจะเดินทางไปสวิสหรือยุโรป  ต้องมาเอายาที่ช่วยให้คลายหนาว เพื่อจะได้บรรเทาจากการหนาวจัดลงไปบ้าง  หลังจากกลับจากต่างประเทศทุกครั้ง เธอต้องมาดูคอยปรับสมดุลร่างกายอยู่เสมอ

       

             ครั้งนี้เธอไป อังกฤษกับสวิส  ประมาณ 2 สัปดาห์ ตอนอยู่ต่างประเทศร่างกายโอเคมาก  เพราะอากาศช่วงนี้แม้จะหนาวก็แค่ประมาณ 10 องศา กำลังพอเย็นๆดี  หนาวน้อยกว่าต้นปี พอกลับมาเมืองไทย  อากาศร้อนมาก ทนไม่ค่อยไหว เธอจึงดื่มน้ำเย็น  กินน้ำแข็ง กินไอศกรีมเต็มที่เพื่อคลายร้อน พร้อมๆความชื่นใจกับเครื่องดื่มเย็นเย็นเหล่านั้น   

 

              กระเพาะม้ามประท้วงทันที อาการท้องอืดแน่น อึดอัด อาหารไม่ย่อย ถ่ายไม่ดีตามมา ยาจีนที่มีอยู่กินทั้งหมอแล้วไม่ดีขึ้น จึงมาหาที่คลินิก  ให้กินยาจีน ฝังเข็ม รู้สึกเบาลงบ้าง

 

               พอถึงช่วงหัวค่ำของวันนั้น  ส่งข่าวมาว่า ปวดท้องมาก กินอาหารไม่ได้เลย  พอกินก็ปวด กินยาที่ให้ไปทุกอย่างไม่ทุเลาเลย ถามมาว่ารักษาได้รึเปล่า (เธอเล่าให้ฟังตอนหลังว่า  กำลังคิดว่าจะหาหมอแผนปัจจุบันหรือแผนจีนดี)พอทางเราตกลงให้เธอมาดูละเอียดอีกที

 

                 วันรุ่งขึ้นเธอจึงเดินทางมาพบตามที่ได้ตัดสินใจ    ขณะขับรถมายังมีอาการปวดท้อง ปวดที่ท้องด้านซ้ายเฉียงตามแนวขาหนีบ  ร้าวไปที่ต้นขาซ้าย ถ่ายได้ แต่เล็กลีบ กินอาหารไม่ได้ พอกินจะปวดมากขึ้นทันที  แต่ถ้านอนงอเข่าหรือปั่นจักรยานกลับไม่มีอาการปวดท้อง

 

                   เมื่อมาถึง ก็เธอให้นอนงอเข่า  พอจะเอามือกดที่ท้องได้นิดเดียว เธอดันใช้มือดันไว้ทันที  จึงไม่กล้ากดท้องต่อ เพียงแตะยังไม่ได้เลยปวดท้องมากเจ็บมาก จึงได้แค่ลูบท้อง เพื่อบรรเทาอาการปวดท้อง 

 

                    ท้องด้านล่างซ้ายแข็งเป๊ก ลามไปถึงท้องด้านขวาก็กดไม่ได้ เธอบอกว่า เวลางอขาจะสบายไม่เจ็บ   เวลาเดินหรือขี่จักรยานก็ไม่เจ็บ แต่เวลาข้าวตกถึงท้องหรือนอนจะเจ็บทันที

 

                     ตอนเช้าตื่นนอนหนักตาทั้ง 2 ข้าง ลืมตาไม่ได้เลย  ต้องพักตาสักพักใหญ่จึงลืมตาได้ ตอนนี้ก็ยังหนักลูกตามาก

 

                     ดูจากประวัติการกินดื่ม  และอาการที่แสดงออก จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากลำไส้หนาวเย็น และชื้น  ลำไส้ใหญ่เป็นตะคริว อันมีสาเหตุมาจากการกินดื่มอาหารที่เย็นหนาว เมื่อคิดว่าต้องมาจากสาเหตุนี้

 

                     จึงลงมือปักเข็ม พอปักเข็มเข้าไปในจุดเขตกระเพาะม้าม จุดจงเจียว จุดตับที่ดวงตา(เข็มตา) อาการปวดท้องคลายลงทันที  ท้องนิ่มขึ้นทันตาเห็น ยิ่งพอกดจุดลำไส้ใหญ่ที่ใบหูเพิ่มอีก อาการปวดท้องหายไปในทันที คนไข้บอกว่า " อุ๊ย คลายลงแล้ว  หายปวดท้องเป็นปลิดทิ้ง happyมากๆเลย"

 

                      เมื่อกดท้อง ท้องนิ่มลง ไม่กลัวการกดท้องอีกแล้ว จากประสบการณ์ของตัวเอง อาการลำไส้เป็นตะคริวรักษาด้วยเข็มใบหูนั้นฉมังที่สุด  รวดเร็วทันใจทีสุด เพราะอาการเกร็งของกล้ามเนื้อลำไส้จากการถูกเย็นคลายลง อาการปวดจึงหายไปอย่างรวดเร็ว

 

                     ส่วนอาการหนักตาของเธอทางแพทย์แผนจีน วิเคราะห์ว่า  "เกิดจากความเย็นชื้น" เพราะ ลิ้นเธอขาวหนามาก   จึงให้ยาอบอุ่นกระเพาะ-ม้ามพร้อมกับขับความชื้นด้วย   เมื่อความชื้นน้อยลง อาการหนักตาจะคลายลงได้ อีกทั้งเพิ่มยาบำรุงตับ  เพราะ เธอใช้สายตากับมือถือมากด้วย ทางการแพทย์แผนจีนตับเกี่ยวข้องกับตาโดยตรง

                     

                     เย็นวันนั้น เธอส่งข่าวมาว่า ไม่ปวดท้องแล้ว  อาการหนักตาดีขึ้น แต่ยังไม่หาย ส่วนอุจจาระก็เป็นก้อนไม่เล็กลีบแล้ว

 

                      สรุปว่า อาการปวดท้องจากการกินของเย็นมากเกินไปหรือติดต่อกันนานเกินไป จะทำให้ลำไส้หนาวเย็นจนเป็นตะคริว วิธีสังเกตุคือ ปวดท้องไม่หายกินยาแก้ปวดก็ไม่หาย อุจจาระเล็กลีบ   วิธีรักษาต้องทำให้ลำไส้หายเย็นหายเป็นตะคริวจึงจะหายปวด

 

                       การบรรเทาอาการด้วยตัวเองในเบื้องต้น

  1. หาไม้ขีด ใช้หัวไม้ขีด กดหาจุดเจ็บที่หูบริเวณ 1 และ 2 (ตามรูป) พอกดเจอจุดเจ็บให้กดค้างไว้ไม่ต้องกดแรงมาก หากถูกจุดอาการปวดเกร็งที่ท้อง จะค่อย ๆ คลายลง
  2. ให้หาอะไรอุ่น ๆมาประคบไว้ที่บริเวณท้อง
  3. นำขิงสด  1 - 2 แว่น ไปคั่วให้แห้งเหลือง เกือบไหม้มาต้มน้ำดื่ม สัก 1 แก้ว ขิงแห้งช่วยอบอุ่นกระเพาะลำไส้ จะช่วยให้บรรเทาอาการ ลำไส้หนาวเย็นจนเป็นตะคริวได้

 

Visitors: 111,444