สาเหตุที่ทำให้ไตเสื่อม ตอนที่ 1

สาเหตุทำให้ไตเสื่อม

สาเหตุที่ทำให้ไตเสื่อม ตอนที่ 1

          อวัยวะต่างๆ ในร่างกายของเรา เปรียบเหมือนเครื่องจักรเครื่องยนต์กลไก   เมื่อใช้งานไปนานๆ ก็ต้องเสื่อมสภาพลง ยิ่งหากถูกใช้งานหนักหรือใช้งานผิดวิธี
ก็ยิ่งเสื่อมสภาพลงได้ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น        ไตก็เช่นเดียวกัน มีเหตุให้เสื่อมทั้งโดยอายุการใช้งานของไตเอง และโดยการทำงานหนักหักโหมของตัวเรา เมื่อไตเริ่ม
เสื่อมจะทำให้เกิดโรคได้โดยง่าย

โดยทั่วไปสาเหตุของไตเสื่อมมาจากปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้

  1. ไตเสื่อมมาแต่กำเนิด

          ทารกที่อยู่ในครรภ์มารดาครบ 9 เดือนมีความสมบูรณ์พร้อมที่จะออกมาเผชิญโลกภายนอก      หากคลอดก่อนกำหนดอายุครรภ์ยังไม่ครบทารกในครรภ์ยัง
ไม่โตเต็มที่อวัยวะต่างๆในร่างกายยังอ่อนแอรวมทั้งไตก็อ่อนแอด้วยแต่ต้องออกมาเผชิญโลกภายนอกในสภาพที่ยังไม่พร้อม

          เมื่อคลอดออกมาจากท้องแม่ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางโลกธรรมชาติ ภูมิต้านทานของร่างกายจึงอ่อนแอหากไม่ได้รับการดูแลที่ดีและถูกต้องจะทำให้ไตอ่อนแอ
ภูมิต้านทานของร่างกายย่อมอ่อนแอตามด้วยหรือขณะตั้งครรภ์ไม่ได้รับการดูแลบำรุงครรภ์    ทารกในครรภ์เจริญไม่ดี แม่มีโรคประจำตัว เด็กเกิดมาจึงแข็งแรงไม่พอ

  1. ดื่มชาหลังดื่มสุรา

         หลังการดื่มเหล้า ตับจะทำหน้าที่สังเคราะห์และขับพิษออกทางไตและทางปอดแต่ชามีสารช่วยขับปัสสาวะหากดื่มเหล้าแล้วดื่มชาแก่ๆจะพาแอลกอฮอล์ขับออก
ทางปัสสาวะโดยยังไม่ผ่านการสังเคราะห์แยกพิษจากตับก็รีบส่งลงไปยังไต    ไตจึงต้องขจัดพิษทั้งหมดจากแอลกอฮอล์ ทำให้รับภาระในการขับพิษอย่างหนัก
การดื่มชาแก่ๆตามหลังการดื่มสุราจึงเป็นการทำร้ายไตอย่างร้ายแรง

          นอกจากนี้เหล้ายังมีฤทธิ์กระตุ้นเส้นเลือดหัวใจชาก็กระตุ้นหัวใจเช่นกันทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นเส้นเลือดอาจแตกได้ง่าย

  1. การใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานหนัก

          การยกของหนักใช้ชีวิตท่ามกลางความชื้นแฉะแพทย์แผนจีนมีคำกล่าวสำหรับคนที่ร่างกายอ่อนแอว่า “เหนื่อยล้าห้าอย่างบาดเจ็บเจ็ดอย่าง”บาดเจ็บ 7 อย่างคือ

  •  กินมาก-เจ็บที่ม้าม
  • โกรธมาก-ชี่ย้อนเจ็บที่ตับ
  • ยกของหนักนั่งอยู่กับความชื้น-เจ็บที่ไต
  • ร่างกายหนาวชอบดื่มกินของเย็น-เจ็บที่ปอด       
  • วิตกกังวลโศกเศร้าตรอมใจ-เจ็บที่หัวใจ    
  • ลมฝนหนาวร้อน-เจ็บที่ตัว     
  • หวาดกลัวไม่เลิก-เจ็บที่จิต

          ทั้งหมดนี้ล้วนมีอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา หากไม่ใส่ใจปล่อยไปตามยถากรรมจะกลายเป็นเพชฌฆาตตัวร้ายย้อนกลับมาทำร้ายร่างกายเราเอง

         ทำไมการอาศัยอยู่ในที่ชื้นแฉะจึงส่งผลร้ายต่อไต?

          คัมภีร์“หวงตี้เน่ยจิง”กล่าวว่า“อาศัยอยู่ที่ชื้นแฉะยาวนานเจ็บที่ไต”

          เพราะความชื้นเข้าสู่ร่างกายแล้วขับออกยากการไหลเวียนของชี่เลือดในร่างกายติดขัดส่งผลให้ชี่ตับ-ชี่เลือดติดขัดเส้นเอ็น-กล้ามเนื้อติดขัดเคลื่อนไหวลำบาก
ความเย็นชื้นยังส่งผลกระทบไปถึงไตด้วยตับดูแลเส้นเอ็นไตเก็บสารจิง     เมื่ออวัยวะทั้งสองบาดเจ็บจากความเย็นชื้นทำให้เกิดอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอวัยวะ
เพศไม่แข็งตัว ผู้ที่ทำงานในนํ้านานๆต้องดูแลไตให้ดี    ในแต่ละวันควรเลือกกินอาหารที่บำรุงไตเช่นเซี่ยงจี๊หมู หอยนางรม ม้านํ้า และอาหารสีดำเป็นต้น

  1. เครียดงานหนักพักผ่อนน้อยนอนน้อย

          การใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความเหน็ดเหนื่อยความเครียดกดดันแรงที่สะสมไว้ในไตนำออกมาใช้เกือบหมดพอแก่ตัวลงไตจึงเสื่อมเร็วกว่าวันอันควร

  1. ความหนาวเย็น

          คนปัจจุบันใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในห้องปรับอากาศหรือห้องแอร์เย็นๆจนชินชอบดื่มเครื่องดื่มเย็นทั้งยังชอบกินพืชผักผลไม้ที่หนาวเย็นทำให้กระเพาะลำไส้หนาว
เย็นทำงานย่อยและส่งลำเลียงอาหารไม่ดีส่งผลร้ายต่อไตด้วย

  1. กินอาหารไม่เป็นเวลา และกินดื่มมากเกินความจำเป็น

          การกินไม่เป็นเวลา กินพร่ำเพรื่อ และการกินดื่มปริมาณมากกินสารพัดอย่างในมื้อเดียว      ไตต้องทำงานหนัก เพราะต้องกรองของเสียที่ผ่านการย่อยแล้วนาน
วันเข้าไตก็อ่อนแอและเสื่อมทำให้เกิดโรคได้   ทำให้กระเพาะลำไส้ม้ามที่เป็นทุนหลังกำเนิดทำงานไม่ดีย่อยส่งลำเลียงไม่ดีส่งผลกระทบเป็นห่วงโซ่ไปถึงไตที่เป็นทุน
ต้นกำเนิด

 

ติดต่อเรา

 สอบถามรายละเอียด

นัดหมาย หรือ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ

 CLICK เลย!!

 

ฝังเข็ม ติดต่อไพรเวช 

ติดต่อ ไพรเวชคลินิก 

 

Visitors: 111,427