ไตวายเฉียบพลัน

ไตวายเฉียบพลัน 

          ไตวายเฉียบพลัน   แสดงอาการออกที่ ปัสสาวะน้อย (400ซีซี.) หรือไม่มีปัสสาวะ (น้อยกว่า 50 ซีซี)  แร่ธาตุในร่างกายเสียความสมดุล กรดด่างเสียสมดุล   ค่าบัน ค่าคริเอตินินสูง เป็นต้น

..........................................................

          "ไตวายเฉียบพลัน  หากวินิจฉัยถูก รักษาทันและถูกวิธี  สามารถรอดชีวิตได้ หายสนิทได้  

            แต่ถ้าวินิจฉัยไม่ถูก  รักษาไม่ไม่ อาจจะเสียชีวิต  หรือถ้ารักษาไม่ได้เต็มที่อาจกลายเป็นไตวายเรื้อรังได้" 

..........................................................

          ผู้ป่วยชายอายุ 90  มีเก๊าท์เป็นโรคประจำตัว  พบหมอเฉพาะทางโรคเก๊าท์ กินยาโรคเก๊าท์ควบคุมอาการมาตลอด  มีอยู่วันหนึ่ง เป็นไข้หวัด จึงถูกส่งไปแผนกอยุรกรรม หมอให้ยาแก้แพ้  แก้อักเสบ แก้ไอ กินไปได้วันเดียว ปัสสาวะไม่ออก ร้อนรุ่มทั้งตัวทุรนทุราย ต้องไปนอนกลิ้งเกลือกที่พื้นเย็นๆ  

         มาหาผู้เขียนขอยาจีนกิน ผู้เขียนรู้สึกว่าไม่ปรกติแล้วละ ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร รู้อย่างเดียวว่าอาการแบบนี้เหมือนธาตุไฟจะแตก  รับมือไม่ไหวแน่ แนะนำให้ไปโรงพยาบาลดีกว่า ถึงโรงพยาบาลหมอตรวจพบว่าเป็นไตวายเฉียบพลัน อยู่ห้องไอซียูถึง 2 สัปดาห์ ค่าใช้จ่ายโรงพยาบาลสูง

       จึงออกมาใช้บริการที่โรงพยาบาลของเพื่อนฝูง ต้องพักฟื้นร่างกายเป็นเดือนๆ ยังดีที่รอดชีวิตมาได้ ปัจจุบันยังใช้ชีวิตตามปรกติ

         แต่ร่างกายโทรมลงตามอายุที่มากขึ้น  ผ่านไปปีกว่าๆ ค่าของเสียในไตค่อยๆสูงขึ้น กลายเป็นไตวายเรื้อรังไปเลย

..........................................................

        อีกท่านหนึ่ง อายุ 30 กว่าๆ  ต้องการมีซิกแพคตามกระแสนิยมของชายหนุ่มรูปงามในปัจจุบัน  จึงออกกำลังกายเล่นกล้ามวันละหลายชั่วโมง รวมถึงกินโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อร่วมด้วย

          ผ่านไปไม่กี่เดือน รู้สึกอ่อนเพลีย ปัสสาวะมีฟองมาก ปัสสาวะขัดและค่อยๆน้อยลง ไปตรวจพบค่าของเสียในไตสูง  ค่า BUN สูง หมอบอกว่าเป็นไตวายเฉียบพลัน

          หลังจากกินยาแผนปัจจุบันแล้ว ค่าของเสียในไตยังไม่ปรกติจึงมากินยาจีน

          บ่งบอกว่า หากเขาดูแลไม่ดีอาจก้าวเข้าสู่ไตวายเรื้อรังแน่นอน

..........................................................

 

           อีกท่านหนึ่ง วัย 40 กว่า   วิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพทุกวัน  พอวิ่งนานร่างกายก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ วันหนึ่งวิ่งเพลิน  ไกลถึง 10 กิโล วิ่งกลับอีกระยะทางจึงเพิ่มอีกเท่าตัว เหนื่อยมากแต่ก็ยังทนไหว  แต่พอถึงบ้านเข้าห้องน้ำ ปัสสาวะเป็นสีซีอิ้วขาว ตกใจ ด้วยความที่เป็นแพทย์ทางเดินปัสสาวะจึงรู้เลยว่าไตวายเฉียบพลันมาเยือนแล้ว  รีบไปโรงพยาบาลให้น้ำเกลือเพื่อไม่ให้สารเสียที่มาจากโปรตีนอุดตันท่อกรองไต ช่วยชีวิตไว้ได้ แต่ต้องกลายเป็นโรคไตวายเรื้อรัง  

..........................................................

                อีกท่านหนึ่ง อายุ 75  เป็นโรคไตวายเรื้อรังอยู่แล้ว   มาโรงพยาบาลเพื่อตรวจตามนัด แต่คิวยาวมาก  ต้องรอนาน ลูกหลานจึงพาไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ  สวนบริเวณกว้างมาก หนุ่มๆสาวๆเดินกันเพลิดเพลินสนุกสนาน  แต่คนแก่นี่สิ เหนื่อยมาก แต่ไม่กล้าบ่น พอกลับถึงโรคพยาบาล  ปัสสาวะน้อยออกเป็นสีซีอิ๊วขาว ต่อด้วยปัสสาวะไม่ออก ช่วยไม่ทัน  เสียชีวิตจากการที่สารเสียจากโปรตีนอุดตันหน่วยกรองไต ปัสสาวะไม่ออก  ปัสสาวะเป็นพิษ เสียชีวิต นี่คือเป็นโรคไตวายเรื้อรัง เสียชีวิตจากไตวายเฉียบพลัน

 

ติดตามตอนต่อไป

 

ติดต่อเรา

 สอบถามรายละเอียด

นัดหมาย หรือ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ

 CLICK เลย!!

 

ฝังเข็ม ติดต่อไพรเวช

ติดต่อ ไพรเวชคลินิก

Visitors: 111,914