ยาจีนสู้ COVID19 ตอนที่ 2

ยาจีนสู้ COVID-19 ตอนที่ 2

          ตอนที่แล้ว  ได้คุยถึงยาที่แนะนำให้ทำเป็น "ชา"เสริมภูมต้านทานร่างกายรับมือโควิด19 สูตรแรกไปแล้ว 

          วันนี้มาต่อกันในตำรับที่ 2 ตัวยาไม่ต่างกันมากนัก แต่สูตรนี้ผู้เขียนคิดว่า  น่าจะเหมาะกับผู้ที่มีภูมิแพ้เป็นโรคประจำตัว ร่างกายค่อนข้าง
อ่อนแอ เพราะมีตัวยาที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานของร่างกายได้ดีมากๆ   ประกอบด้วยตัวยาอื่นที่มีฤทธิ์อ่อนโยนที่เหมาะเป็นสูตรกลางๆในการ
เสริมภูมิของร่างกาย พร้อมกับมีตัวยาที่ช่วยต้านพิษภัย บำรุงม้ามด้วย

         ในตำรับนี้ตัวยา หวงฉี  ป๋ายจู๋ ฝังเฟิง เป็นตำรับที่ใช้สำหรับเสริมภูมิต้านทานแก่ร่างกาย   ช่วยรักษาภูมิแพ้จมูก ที่ชอบตื่นเช้ามาจาม
น้ำมูกใสไหลเป็นประจำใช้ได้ดีมาก   โดยเฉพาะกับเด็กๆก็ใช้ได้ดีมาก

ตัวยามีดังนี้

  1. หวงฉี  ได้กล่าวมาในตำรับแรกแล้ว

  2. ป๋ายจู๋(โกฐเขมาขาว)  เป็นยาในกลุ่มเสริมพลังชี่เช่นเดียวกับ หวงฉี  แต่การเสริมชี่บำรุงม้าม จะมีบทบาทมากกว่า นอกจากนี้ยังช่วยขับชื้น  เสริมผิวภายนอกให้แข็งแรง ลดเหงื่อได้ดี จึงช่วยหวงฉีมาจัดการกับภูมิแพ้ได้ดี

  3. ฝังเฟิง  เป็นยาในกลุ่มไล่ลมขับหนาว   ช่วยกระจายภายนอก ขับชื้น ในยาแก้หวัดจึงมักมีเขาอยู่ด้วยเสมอ  พอร่วมกับหวงฉี ป๋ายจู๋ ก็พอเหมาะ
    พอดีกับการแก้แพ้อย่างได้ผล

  4. กว้านจ้ง  เป็นยาในกลุ่มดับร้อนถอนพิษ  ทำไมจึงเลือกใช้ตัวนี้ ทั้งๆมีตัวอื่นดีๆอีกหลายตัว  ในตำราบอกว่า ในสมัยโบราณ หากมีโรคหวัด
    ระบาดใหญ่ ชาวบ้านมักจะเอายา “กว้านจ้ง” นี้มาต้มเป็นชาดื่มกันทั่วไป

  5. เพ่ยหลาน เป็นยาในกลุ่ม หอมระเหยขับร้อนลดชื้น อยู่ในกลุ่มเดียวกับ ชางจู๋ของตำรับแรก  ชางจู๋จะขับชื้นแรงกว่าไล่ลมจากภายนอกได้ดีกว่า
    ตำรับนี้จึงเลือกเพ่ยหลายที่นุ่มนวลลงมาบ้าง  และช่วยเรื่องกระเพาะม้ามได้ดีกว่า

  6. เปลือกส้มแห้ง(เฉินผี)

  7. จินหยิงฮวา(ดอกสายน้ำผึ้ง)  ก็เหมือนตำรับแรก

        เช่นเดียวกัน  ให้ใช้ปริมาณน้อย ๆ แช่น้ำร้อนทำเหมือนชา ดื่มแค่ 7-10 วัน  หยุด สักระยะค่อยดื่มต่อ   พร้อมสังเกตตัวเองว่าหลังดื่มแล้วมีผลต่อร่างกายอย่างไร

        ***** อย่างไรก็ตาม  ต้องเข้าใจว่า **ไม่ใช่ดื่มชานี้แล้วจะไม่ติดเชื้อโควิด19 เลย  การติดเชื้อมีได้จากหลายสาเหตุ และต้องไม่ลืมว่า คนแข็งแรงก็ติดโควิด19 ได้  หากไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ไปอยู่ในที่คนหนาแน่น ไม่ใส่ใจในการป้องกัน ตัวเอง ไม่ปฏิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ  ไม่กักกันตัวเอง ก็สุดวิสัยที่จะเลี่ยงได้

         ยาทั้ง 2 ตำรับ    มีสรรพคุณขจัดพิษไล่เชื้อโรค  ขับสิ่งที่ไม่เป็นผลดีกับร่างกาย  เสริมสิ่งที่เป็นคุณแก่ร่างกาย สร้างความสมดุลให้ร่างกาย  ทั้งยังช่วยฟื้นฟูร่างกายด้วย ประเทศจีนได้พิสูจน์ให้เห็นมาแล้ว  ในท่ามกลางความเสี่ยงจะใช้ 2 สูตรนี้พอเริ่มมีอาการหวัด  ก็รีบปรับกินตำรับใหม่ที่ช่วยไล่หวัด  เพื่อไม่ให้อาการลึกลงไปอีก หากพบว่าโรคลึกสู่หลอดลม  สู่ปอดแล้วจึงจะใช้ตำรับที่ท่านได้รับรู้คือ “ชิงเฟ่ยผายตู๋ทาง” ที่ทางจีนใช้ร่วมกับยาแผนปัจจุบันได้ผลมาแล้ว   จึงอยากเห็นประเทศไทยเราใช้วิธีนี้บ้าง เพื่อพี่น้องชาวไทยของเรา มีแต่ต้องร่วมมือกันเท่านั้น เราจึงจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้

ติดต่อเรา

 สอบถามรายละเอียด

นัดหมาย หรือ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ

 CLICK เลย!! 

ฝังเข็ม ติดต่อไพรเวช 

ติดต่อ ไพรเวชคลินิก 

 

Visitors: 112,187