ยาจีนสู้ COVID-19

ยาจีนสู้ COVID-19 

ตอนที่ 1 วิเคราะห์ยาจีนตำรับ ที่ใช้ที่หูเป่ยสูตร 1 

       ในภาวะที่โรคโดวิด-19 กำลังลุกลามขยายวงกว้างอย่างยากจะหยุดยั้ง  ทุกคนล้วนมีความวิตกกังวล จึงพยายามหาสิ่งที่สามารถป้องกันตัวเอง
จากปัจจัยภายนอก เช่น การใส่หน้ากาก การล้างมือ แล้วการป้องกันจากปัจจัยภายในก็สำคัญไม่แพ้กัน การทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ จะเป็น
การป้องกันที่ดีอีกทางหนึ่ง

        หากได้รับเชื้อก็จะผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ โดยสังเกตุได้จากผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่อาการหนัก และบางท่านถึงกับเสียชีวิต ส่วนใหญ่จะมีโรค
ประจำตัวทั้งนั้น

        “สมุนไพรอะไรที่พอจะช่วยให้ปอดแข็งแรงได้บ้าง” ผู้เขียนจะโดนคำถามนี้บ่อยมาก  จึงขอนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ได้จากการติดตามศึีกษาและ
วิเคราะห์ การรักษาโรคCOVID-19 ของประเทศจีน  มาถ่ายทอดให้ศึกษากัน

        หลักการของการใช้ยาจีนก็คือ  คือ “การใช้ยาเป็นตำรับ” ที่ตัวยาแต่ละตัวช่วยเสริมฤทธิ์   ลดพิษกัน ควบคุมกัน สมานฉันท์กัน   เหมือนเราปรุง
อาหาร ที่ต้องมีเครื่องปรุงหลายอย่างมาประกอบให้อาหารมีรสกลมกล่อมเกิดความอร่อย   เลือกยาตามเป้าหมายที่ต้องการแก้ปัญหา เลือกยาตาม
ร่างกายของผู้ป่วย เลือกยาที่มีการขับพิษ ขจัดพิษภัยของโรคไปพร้อมกับการเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย  

         ไม่ใช่ให้ยาไล่ล่าฆ่าเขื้อเพียงอย่างเดียว    แพทย์จีนจะเน้นเรื่องภูมิต้านทานของร่างกายมาก  หากว่าภูมิต้านทานแข็งแรงดี จะเจ็บป่วยน้อย
หรือถ้าป่วยก็จะผ่อนหนักเป็นเบสหรือหายเร็วขึ้น   หรือหากว่ารับเชื้อเข้าไปมากก็ยังพอเป็นกำลังเสริมให้ต่อสู้ได้

         ยาที่ได้มาจากการศึกษาประสบการณ์ของประเทศจีนนั้นมี 2 สูตร ที่ “ใช้สำหรับผู้ที่ยังไม่ป่วย  เพื่อเสริมภูมิต้านทาน”  จากการวิเคราะห์ตำรับ
ทั้งสอง ปริมาณยาของสูตรเหล่านี้  อาจจะไม่เหมาะกับสภาพร่างกายของคนไทย ทางคลินิกเราได้ต้มดื่มทดลองเองแล้วปรับสูตรยาให้อยู่กลางๆ
เหมาะกับคนไทยส่วนใหญ่แล้ว

 

ยาตำรับแรก เป็นตำรับที่หมอจากหลายเมืองช่วยกันคิดค้น และนำไปใช้ที่หูเป่ย

          1.ปักคี้ หรือหวงฉี  เป็นยาในกลุ่มเสริมพลังชี่  ซึ่งยากลุ่มนี้มีหลายตัวรวมทั้งโสม  แต่ทำไมไม่ใช้โสม กลับใช้หวงฉีแทน ก็เพราะยาตัวนี้
นอกจากเสริมพลังชี่แล้ว ยังช่วยเสริมพื้นผิวหนังให้แข็งแรง  รูขนปิดเปิดได้ดี จึงจะช่วยขับพิษให้ออกทางรูขนได้ดี จึงเป็นตัวหลักของยาเสริมภูมิ
ต้านทาน   เสริมพลังชี่และแก้แพ้

         2. จินหยิงฮวา(ดอกสายน้ำผึ้ง)  เป็นยาในกลุ่มดับร้อนถอนพิษ  ช่วยขับพิษจากผิวภายนอก กล่าวได้ว่าเป็นยาแก้อักเสบของจีนตัวหนึ่งก็ว่า
ได้ แต่ยามีฤทธิ์เย็นมากต้องระวังสำหรับผู้ที่ม้ามไม่แข็งแรง เช่น เป็นโรคกรดไหลย้อน ท้องอืด กลัวหนาว

          3.ชางจู๋(โกฐเขมา)  เป็นยาในกลุ่มขับชื้น  ที่เลือกตัวนี้ เพราะนอกจากขับชื้นได้แรงแล้ว  ยังบำรุงม้าม กระจายลมทางภายนอกด้วย ใช้ร่วม
กับยาอื่น แก้หวัดจากลมหนาวชื้น ที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ปวดเนื้อปวดตัว ปวดข้อและไม่มีเหงื่อด้วย

          4.หลูเกิน  (รากต้นอ้อ)เป็นยาช่วยลดร้อนปอดและกระเพาะอาหาร  ช่วยลดการอาเจียน ดับกระหาย เป็นยาที่เหมาะมากสำหรับปอดติดเชื้อ

          5.ซางเย่ (ใบหม่อน)  อยู่ในกลุ่มยาดับร้อนกระจายภายนอก ซึ่งมักใช้กับหวัดด้วย   ทั้งยัง ลดร้อนปอด ใช้ดีมากสำหรับผู้ที่ไอจากปอดร้อน
เช่น ไอเป็นเลือด

          6.เฉินผี (เปลือกส้มแห้ง)  เป็นยาขับลม  บำรุงม้ามขับชื้น  ละลายเสมหะ

         ยาตำรับนี้ช่วย เสริมภูมิต้านทาน. ขับพิษ. บำรุงกระเพาะ ม้าม(ระบบย่อย)  ให้แข็งแรง

          แต่ยาตำรับนี้ใช้ในเมืองหนาวร่างกายของ.  คนแถบนั้นก็ต่างจากประเทศเราซึ่งเป็นเมืองร้อน  เพราะฉะนั้นให้ใช้ปริมาณน้อยๆ ไม่ต้อง
ต้ม ให้แช่น้ำร้อนจิบเป็นชาดื่มได้  ดื่มสัก 7-10 วัน ก็หยุดพัก ผ่านไปสัก 5-7  วัน ค่อยดื่มกลับมาต่อ

         ***** ต้องสังเกตตัวเอง  หากดื่มแล้ว สดชื่นดี ไม่มีอาการอะไร ก็ดื่มต่อได้

         ****** แต่ถ้าดื่มแล้วท้องอืด  หรือร้อน ก็ต้องหยุดทานเพราะว่าไม่เหมาะกับร่างกายตัวเอง

ติดตามตอนที่ 2 ต่อไป มีอีกสูตรที่เหมาะกับคนไทย

 


  • นอกจากการป้องกันโรคจากภายนอกร่างกายแล้ว การป้องกันโรคจากภายในก็สำคัญไม่แพ้กัน การทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ จะเป็นการป้องกันที่ดีอีกทางหนึ่ง เพราะว่าหากได้รับเชื้อก็จะผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ โดยสังเกตุได้จากผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่อาการหนัก และบางท่านถึงกับเสียชีวิต ส่วนใหญ่จะร่างกายไม่แข็งแรงและมีโรคประจำตัวทั้งนั้น

  • ผลของการใช้ยาจีนจากการติดตามศึกษาการใช้ยาจีนร่วมกับยาแผนปัจจุบันรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่อู่ฮั่น ของผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแพทย์ปักกิ่งเทียนสิน ตงหนานและอีกหลายแห่ง
    ท่านเหล่านี้ได้แนะนำประสบการณ์ในการเข้ารักษาร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบันได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
    หากร่วมด้วยช่วยกันทั้งแผนปัจจุบันและแผนโบราณ ก็น่าจะสามารถเอาเจ้าวายร้ายโควิด 19 อยู่

  • ระบบย่อยอาหารก็มีผลกับการต่อสู้กับCOVID19 เพราะปอดกับลำไส้ใหญ่เป็นพี่น้องกัน ปกติระบบย่อยและขับถ่ายจะต้องลงล่าง แต่หากเมื่อใดเสียสมดุล ทำให้ไม่ลงล่างกลับย้อนขึ้นมาจะทำให้เกิด กรดไหลย้อน หอบหืด ฯลฯ ได้

  • มีส่วนผสมของ ชวนเป้ยหมู๋ หรือที่เราคุ้นกันกับชื่อ "ชวยป๋วย" และสมุนไพรจีนอื่น ๆ ช่วยในการขับพิษปอด บำรุงปอดให้แข็งแรง เสริมภูมิต้านทานโรค รสชาติดื่มง่าย ดื่มได้ทั้งวัน

ติดต่อเรา

 สอบถามรายละเอียด

นัดหมาย หรือ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ

 CLICK เลย!! 

ฝังเข็ม ติดต่อไพรเวช 

ติดต่อ ไพรเวชคลินิก 

 

 

Visitors: 111,502